6.27.2553

ดี-บีต พั้งค์ คืออะไร : What is D - Beat Punk ?


ดี - บีต พั้งค์ คืออะไร ?

What is D - Beat Punk ?

By Soundofstreet 

( Thai language )





D - BEAT

D = Discharge

Beat = Beat, Drum discharge style


ดีบีท คือ ดนตรีฮาร์ดคอร์พั้งค์สาขาหนึ่งที่ได้รับความนิยมในวงกว้างเช่นเดียวกับฮาร์ดคอร์พั้งค์และครัสต์ จุดเริ่มต้นของดนตรีในแบบฉบับที่เรียกว่า ” ดีบีท ” นั้นเริ่มขึ้นมาจากวง Discharge วงดนตรีฮาร์ดคอร์พั้งค์จากอังกฤษ อิทธิพลของ Discharge นั้น มีค่อนข้างมากในแวดวงพั้งค์ ในยุค 80’S และมันยังส่งอิทธิพลสู่วงดนตรีพั้งค์ทั่วโลก ( เหมือน Ramone, Sex pistols, The exploited ฯลฯ ) ต่อมาวงดนตรีพั้งค์ในประเทศต่าง ๆก็ได้รับเอาอิทธิพลของวง Discharge ไปใช้ในดนตรีของตัวเองอีกทอดหนึ่ง

แต่โดยหลักแล้วนั้นประเทศที่รับเอาอิทธิพลของ Discharge ไปใช้แล้วมีลักษณ์เฉพาะตัวของตัวเองและได้รับความนิยมในวงกว้างนั้นหลัก ๆแล้วจะมีอยู่สามประเทศด้วยกันคือ สวีเดน, ฟินแลนด์ และญี่ปุ่น ( Swedish, Finish, Japancore ) แต่ก็ใช่ว่าวงอย่าง Discharge วงเดียวเท่านั้นที่มีอิทธิพลต่อวงในประเทศเหล่านี้ วงอื่นๆของอังกฤษเช่น Disorder, Varukers, Chaos uk และวงจากอเมริกาอย่าง Poison idea, Crucifix ก็มีบทบาทอย่างมาก แต่ในที่นี้จะพูดถึงอิทธิพลของวง Discharge เพียงอย่างเดียว เพราะอิทธิพลของ Discahreg นั้นสามารถเห็นได้ชัดเจนจากซาวนด์ดนตรีและภาพลักษณ์ที่ชัดเจน


อิทธิพลของ Discharge ที่ส่งผลต่อวงการดนตรีฮาร์ดคอร์พั้งในประเทศสวีเดนนั้น ทำให้แวดวงดนตรีในสวีเดนตอบรับมันและนำมาพัฒนาเป็นแนวทางของตนเอง ดนตรีของสวีเดนนั้นซาวนด์ค่อนข้างจะรกดิบเช่นวง Anti Cimex, Shitlickers, Mob 47, Moderat Likvidation ฯลฯ และวงเหล่านี้ก็ส่งผลให้กับวงดีบีทฮาร์ดคอร์ในรุ่นต่อมา



ส่วนฟินแลนด์นั้น วงอย่าง Kaaos, Bastard, Appendix, Tempera ss ต่างก็ประสบความสำเร็จในวงกว้าง ( แต่ไม่กว้างเท่าวงจากอังกฤษและอเมริกา ) เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่นวงอย่าง Confuse, Kuro, Gai G.I.S.M, Bastards วงดนตรีเหล่านี้มีซาวนด์ดนตรีที่ละม้ายคล้ายคลึงกับทางผั่งสวีเดน แต่ลักษณะเฉพาะตัวของวงจากญี่ปุ่นก็มีเช่นเดียวกัน วงอย่าง Confuse และ Gai นั้นเสียงร้องค่อนข้างกดต่ำแหบพร่า ส่วน G.I.S.M ก็มาพร้อมดนตรีฮาร์ดคอร์พั้งค์บวกกับกีต้าร์โซโล่ไสตล์เฮฟวี่ ( เพราะว่า Randy Uchida มือกีต้าร์ของวงนั้นมาแนวเฮฟวี่เลยทั้งสไตล์การเล่นกีต้าร์และการแต่งตัว ) เป็นแนวดนตรีพั้งค์ที่แตกต่างจากวงทั่วไปค่อนข้างมาก และได้ใจฝรั่งตาน้ำข้าวไปเต็มๆ ส่วนวงจากทางแถบประเทศบราซิลนั้นก็ไม่ได้น้อยหน้าเพียงแต่ว่าวงที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างนั้นมีจำนวนไม่มากนัก

ต่อมาแวดวงพั้งค์จากทางสแกนดิเนเวีย, ญี่ปุ่น และบราซิลนั้นก็ได้นำเอาดนตรีของ Discharge มาพัฒนาสู่ดนตรีในแบบฉบับที่เรียกว่า D-beat ต่อไป






ดนตรีดีบีทนั้นเริ่มปรากฏตัวมาจากยุคไหนนั้น คาดว่าน่าจะเริ่มต้นขึ้นในราวต้นยุค 90’S จากการมาของวงอย่าง Disclose ( Master of D - Beat ) ด้วยภาพลักษ์ของวงที่เปรียบเสมือนเงาของ Discharge เลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นในส่วนของดนตรี ภาพลักษณ์ โลโก้หรือเนื้อหา ( เน้นเรื่องของสงคราม และนิวเคลียร์เพราะว่ายุคนั้นเป็นช่วงของปลายยุคสงครามเย็น ซึ่งผู้คนต่างก็หวาดผวากับภาวะตรึงเครียดกันของสองขั้วมหาอำนาจโลกทุนนิยมและโลกคอมมิวนิสต์ และหวาดกลัวว่าจะเกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น ) บวกกับวงดนตรีหลาย ๆวงที่รับอิทธิพลมาจากวง Discharge ทั้งวงจากสวีเดนและญี่ปุ่นต่างก็นำเอารูปแบบอิทธิพลทางดนตรีจากวง Discharge นำมาใช้กับวงของตัวเอง ด้วยดนตรีที่สั้น บีทกลองแบบ Discharge สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงแนวดนตรีในแบบดีบีทได้เป็นอย่างดี

วงดีบีทจากตอนต้นยุค 90 ‘S ตอนกลางยุค 90’S และปลายยุค 90’S จนถึงปี 2000 ที่เด่นๆก็มีอาทิเช่น Disfear, Diskonto และการแตกสลายของ Anti Cimex ( King of sweden ) ก็ทำให้เกิดวงดีบีทชั้นดีอย่าง Driller Killer, Wolfpack ภายหลังเปลี่ยนมาเป็น Wolfbrigade วงญี่ปุ่นอย่าง Disclose, Final Blood Bath, Framtid และจากบราซิล Besthoven และวงจากทั่วทุกมุมโลกอีกเป็นร้อยๆวงต่างก็ได้รับเอาอิทธิพลมาจากวง Disclose อีกต่อนึง กลายเป็นภาพลักษณ์ของดีบีทในเรื่องของโลโก้วงซึ่งถอดแบบมาจากวง Discharge



*******************************
Credit 
-  http://www.yimwhan.com/board/board.php?user=soundofstreet
- Soundofstreet
- Google

1 ความคิดเห็น:

  1. อ่านเพลินเลยครับ รู้ทร่มาที่ไปทำให้การเสฟเราลึกซึ้งขึ้นไปอีก

    ตอบลบ