6.27.2553

สกินเฮด คืออะไร : What is SKINHEAD ?




What is Skinhead ?

สกินเฮดคืออะไร ?

( Thai language )







By : Hooligan 84



Skinhead ถือกำเนิดในอังกฤษช่วงยุค 1969 ซึ่งรับเอาอิทธิพลมาจากสไตล์ของพวก Mod และพวก Jamaican, Rudeboy ซึ่งก็คือพวกที่ชอบขี่รถเวสป้า ( หรือรถสกู๊ตเตอร์ ) พวกชอบฟังเพลงสกาและเร็กเก้ อาจจะพบเจอ Skinhead ได้ในบริเวณสนามฟุตบอลที่มีคนตีกันหรือในสถานที่ที่เกิดความรุนแรงในหมู่ฝูงชน บางพวกก็ไล่ตีพวกคนเอเชีย หรือไม่ก็พวกเกย์ ฯลฯ นี่คือยุคแรกของคำว่าสกินเฮด





ยุคต่อมาคือในช่วงปลายยุค 70’S ไปจนถึง ต้นปี 80’S ซี่งเป็นยุคที่ดนตรีพังค์ได้เริ่มก่อกำเนิดขึ้นมาและมีอิทธิพลอย่างมากกับพวก Skinhead ก็ได้เริ่มมีการนำเอาดนตรีสกามาผสมผสานกับดนตรีพังค์ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็ออกมาในรูปแบบของวง Madness, Selecter and The Specials เป็นต้น


เพลงพังค์ที่เป็นยุคของพวกสกินเฮด ที่เรารู้จักดีก็คือแนว Oi! มาจากนักแต่งเพลงชื่อว่า Gary Bushell ( เป็นนักหนังสือพิมพ์ The Sun ด้วย ) Oi! มาจากภาษา Cockney เป็นคำอุทานซึ่งถูกนำไปใช้ในเพลงของวง Cockney Rejects ซึ่งเป็นวงระดับต้นๆของดนตรีในแนว Oi!ซึ่งดนตรีในแนวนี้นั้นมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการตอบสนองของพวกชนชั้นกรรมาชีพที่ต่อต้านพวกที่ทำลายหรือว่าย่ำยี Punk scene


วง Oi! ที่เด่นๆคือ The Oppressed, The Business, Sham69, Cock Sparrer, Blitz, Last Resort, Condemned84 and Combat84


Skinhead เป็นส่วนหนึ่งใน Punk scene ในอเมริกาในช่วงกลางยุค 80’S อเมริกันสกินเฮดจะเป็นสไตล์เพลงที่แตกต่างออกไปกล่าวคือ มีการผสมผสานแนวดนตรีแบบใหม่ในยุคนั้นที่เรียกว่า NewYork Hardcore ( NYHC ) วงที่รู้จักกันดีก็คือ Warzone and Agnostic Front, ส่วนวง American Oi! Bands เช่น Anti-Heros, Iron Cross, Stormwatch, Templars, Dropkick Murphys, Niblick Henbane, andPatriot หรือว่าเป็นดนตรีสกาคลื่นลูกที่สามหรือที่เรียกว่า Third wave ยกตัวอย่างเช่นวง Toasters,Pietasters ฯลฯ


การรวมกันของ สกินเฮด และลัทธิการเหยียดผิว เริ่มขึ้นในอังกฤษ โดยส่วนมากจะเป็นพวก แฟนบอลฮูลิแกน ( กองเชียร์ทีมฟุตบอลที่มักจะมีเรื่องทะเลาะวิวาทหรือทำร้ายร่างกายกัน ) ซึ่งจะมีบางส่วนที่เป็นสกินเฮด และด้วยการสนับสนุนจากวงที่โด่งดังคือ Skrewdriver ในยุคแรกนั้นวงนี้ยังไม่ได้มีความคิดเห็นในเรื่องการเมืองมากมายนัก แต่หลังจากที่คบหาเพื่อนที่เป็นสกินเฮดซึ่งมีความคิดคลั่งใคล้ในลัทธิชาตินิยม ความคิดของทางวงจึงเปลี่ยนไป พวกลัทธิชาตินิยม คือ พวกอารยันผิวขาวซึ่งมีทั้งในฝั่งอังกฤษและฝั่งอเมริกา ซึ่งในอเมริกานั้นมีการรวมตัวกันของพวกลัทธิชาตินิยมพวกนี้และประสพความสำเร็จในอเมริกาเหนือ ส่วนมากพวกนี้จะโกนหัวและเลียนแบบการแต่งตัวของพวกสกินเฮด





สกินเฮดส่วนมากไม่เห็นด้วยและได้เริ่มมีการตอบโต้ โดยมันได้เริ่มต้นขึ้นในปลายยุค 80’S จนถึงต้นยุค 90’S ซึ่งได้มีการก่อตั้งกลุ่ม SHARP ( Skin Heads Against Racial Prejudice ) และพวก RASH ( Red and Anarchist Skin Heads ) เพื่อที่จะต่อสู้กับลัทธิชาตินิยมการเหยียดสีผิวและขับไล่พวก นาซีและเพื่อแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมสกินเฮดในแบบดั้งเดิม( Traditional Skinheads ) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ยึดติดเรื่องการเหยียดสีผิว กับพวกนาซี หรือที่เรียกอีกอย่างนึงว่า ” Boneheads ”


ความรุนแรงในสังคมพวกสกินเฮด บางพวกยึดถือและซีเรียสในเรื่องการเมืองบางพวกเฉยๆกับเรื่องพวกนี้ ทำให้ในบางผับวงสกินเฮดถูกแบนไม่ให้เล่นเนื่องจากมีการทะเลาะวิวาทกันเป็นประจำในเรื่องของทัศนคติความเชื่อถือในเรื่องราวที่แตกต่างกันแล้วก็ระหว่างกลุ่มที่ต่อต้านนาซีและพวกนาซี


แต่ภาพพจน์ของพวกนาซีก็ตกต่ำลงเรื่อยๆโดยพวกสื่อต่าง ๆแต่พวกสื่อกลับไม่ได้แสดงให้เห็นถึงกลุ่มสกินเฮดที่ต่อต้านพวกนาซี ซึ่งนี่ก็คือผลเสียที่ทำให้คนเข้าใจผิดและคิดว่า สกินเฮดเป็นพวกนาซี ไม่มีอะไรแสดงให้เห็นว่าสกินเฮดคนนั้นมีความคิดเรื่องการเมืองหรือไม่จนกว่าเราจะเห็น Patch ( บ้านเราเรียกว่าอาร์มหรือป้าย ) ที่นำมาติดบนแจ๊คเก๊ต Flight ของคน ๆนั้น และความเชื่อโง่ๆเรื่องสีเชือกที่ผูกบูทและสายเอี๊ยมความจริงแล้วมันไม่ได้มีความหมายหรือความต้องการสื่อสารอะไรเลย





ลืมเรื่องที่ได้คุณยินมาผิดๆเกี่ยวกับสกินเฮดเสียที สกินเฮดไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากคนธรรมดามากมายนัก มันก็แค่ Beer, Brotherhood, Oi and Ska แต่ก้อมีพวกสกินเฮดบางคนที่เป็น Straightedge คงจะรู้กันดีนะว่า Straightedge คืออะไร และโดยทั่วไปแล้ว การเหยียดสีผิว และการเมืองไม่ใช่ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมสกินเฮด


*******************************************
Credit

- Bangkok Thailand Skinhead S.H.A.R.P. site : http://www.myspace.com/bkksharp
- http://www.yimwhan.com/board/show.php?user=soundofstreet&topic=1&Cate=5 Hooligan 84
- Hooligan 84

1 ความคิดเห็น:

  1. -------***-------------
    ------****---------------
    ------****--------------
    ------****--------------
    -***--****-***-***-***-
    -****-****-****-****-***-
    -****-****-****-****-***-
    *-*********************-
    **-********************-
    ***-*****************-

    ตอบลบ