11.30.2556

Black block



Black Bloc

Black Bloc คืออะไร ?

Black Bloc เป็นรูปแบบการรวมตัวกัน และเป็นรูปแบบความสัมพันธ์กันของกลุ่มอนาธิปัตย์ในช่วงเวลาที่มีกิจกรรมการชุมนุมประท้วง  Black Bloc มักจะนิยมใช้ในการเปลี่ยนแปลงแบบปฏิบัติการไปสู่ปฏิบัติการ แต่เป้าหมายหลักคือการสร้างความสมานฉันท์เพื่อต้องเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจราจล และช่วยนำพากลุ่มอนาธิปัตย์ไปสู่เป้าหมายที่ดำเนินการต่อต้าน วิพากษ์วิจารณ์ในครั้งนั้น ๆ ให้สำเร็จ

Black Bloc เป็นกลุ่มองค์กรหรือไม่ ?

Black Bloc เป็นยุทธวิธี ไม่ใช่กลุ่มหรือองค์กร เหมือนกับเราไม่สามารถเป็นกลุ่มอารยะขัดขืน ( Civil Disobedience Group ) ได้  ฉะนั้น Black Bloc ก็ไม่สามารถเป็นองค์กรได้เช่นเดียวกัน บางคนมีความเข้าใจที่ผิดว่า ใครสักคนหนึ่งสามารถเข้าร่วมกับองค์กร  Black Bloc จึงไม่มีองค์กร Black Bloc ในการชุมนุมประท้วง มีเพียงขบวนการเคลื่อนไหวของนักอนาธิปัตย์นิยมเท่านั้น คุณคิดถึงได้เพียงแค่การรวมกลุ่มกันชั่วคราวของกลุ่มอนาธิปัตย์นิยมในยามฉุกเฉินขณะการชุมนุมเท่านั้น Black Bloc คือยุทธวิธีเหมือนกับอารยะขัดขืน

ทำไมถึงเป็น Black bloc ?

            มีเหตุผลหลายประการที่ทำไมนักอนาธิปัตย์ถึงต้องใช้ Black Bloc ในการชุมนุมประท้วง เหตผลเหล่านั้นประกอบด้วย 
1. ความสมานฉันท์ เมื่อต้องสร้างพลังของกลุ่มอนาธิปัตย์ขณะที่ต้องเผชิญหน้ากับตำรวจ และเป็นหลักการพื้นฐานของการเดินขบวนเพื่อความสมานฉันท์ของชนชั้นกรรมาชีพผู้ใช้แรงงาน 

2. เพื่อให้มองเห็นได้ชัด Black Bloc ในขบวนพาเหรดที่แสดงออกถึงความสนุกสนาน 


3. ความคิดเห็น เป็นการแสดงจุดยืนในการวิพากษ์วิจารณ์ของกลุ่มอนาธิปัตย์ในการชุมนุมประท้วง 


4. การช่วยเหลือเกื้อกูลและเสรีภาพในการรวมตัว เตรียมพร้อมต่อมุมมอง เช่น ทำอย่างไรให้กลุ่มที่รวมตัวกันสามารถดำเนินไปด้วยกันได้ตลอด ในกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ และมีเป้าหมายพื้นฐานที่ชัดเจน 


5. ขยายประเด็นให้กว้างขึ้น เป็นวิธีการขับเคลื่อนการชุมนุมประท้วงให้ข้ามพ้นจากการเพียงแค่การปฏิรูป และเรียกร้องต่อรัฐให้แก้ไขความอยุติธรรม

Black Bloc ส่งเสริมให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ ?

            อีกครั้ง Black Bloc เป็นเพียงยุทธวิธีที่ใช้ปฏิบัติการในการประท้วง เป็นยุทธวิธีที่ให้การตัดสินขึ้นอยู่กับคนในกลุ่ม ดังนั้นจึงไม่อาจจะมีข้อตกลงกันล่วงหน้าได้ในกลุ่มเกี่ยวกับเรื่องยุทธวิธี แต่มันยอมรับยุทธวิธีที่แตกต่างหลากหลาย

ทำไม Black Bloc จึงต้องปะทะกับกลุ่มตำรวจ ?

                ในช่วงที่คุณทำการประท้วงอยู่บนถนน ตำรวจก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะปรากฏตัว และพยายามแก้ไขปัญหา  ประชาชนก็ย่อมจะต้องการแสดงออกถึงสิทธิในการชุมนุมบนท้องถนน หรืออาจจะอยู่หน้าสถานที่หรือตึกอะไรสักแห่ง ตำรวจก็สามารถจะปรากฏตัวออกมาขัดขวาง หรือพยายามจะแก้ไขปัญหา ภาพคุณเห็นความรุนแรงเกิดขึ้นในท้องถนน ในระหว่างที่ชุมนุมว่ามาจากผู้ชุมนุม แท้จริงแล้วความรุนแรงทั้งหมดนั้นเกิดจากตำรวจ ตำรวจมักจะโจมตี Black Bloc ที่มีผู้ชุมนุมจำนวนมากที่ปราศจากการยั่วยุใด ๆ และกลุ่มผู้เข้าร่วมบางคนก็เลือกที่จะตอบโต้กลับไป

                ประการที่สอง ตำรวจก็อยู่บนท้องถนน เมื่อกลุ่มอนาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยกับความโหดร้ายของตำรวจ แสวงหาการยุติระบบตำรวจและนักโทษ เป้าหมายของพวกเรามีอย่างเต็มเปี่ยม และมากด้วยพลัง เมื่อตำรวจคือโฉมหน้าที่โหดร้ายของทุนนิยม เป็นดั่งสุนัขเฝ้ายามของคนรวย และพวกเขาก็อยู่ในแนวหน้า เมื่อกลุ่มอนาธิปัตย์ปรากฏตัวเพื่อปฏิบัตการสงครามทางชนชั้น หรือต่อต้านความร่ำรวย

คนที่เข้าร่วม Black Bloc จะต้องใส่ชุดดำใช่ไหม ?

            ไม่ สีดำเป็นสัญลักษณ์ของอนาธิปัตย์นิยม นั่นคือหนึ่งเหตุผลที่เรียกว่า Black Bloc นักอนาธิปัตย์นิยมมักจะแต่งชุดดำเพื่อให้สีดำ กลายเป็นสีทางการเมืองของพวกเรา และสีดำก็ช่วยให้ไม่มีความเป็นลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันมากนักของผู้ชุมชนบนท้องถนน เมื่อตำรวจปราบจลาจลทำการถ่ายวิดีโอผู้ชุมชนทุกคน นั่นก็เป็นทางหนึ่งที่ทำให้พวกเราแต่งชุดดำและคลุมหน้าสีดำ

Black Bloc เป็นการรวมกลุ่มของอันธพาลวัยรุ่นใช่หรือไม่ ?

            Black Bloc มีผู้เข้ร่วมในวัยที่แตกต่างกัน แม้แนวโน้มจะประกอบไปด้วยคนรุ่นใหม่เป็นส่วนมาก ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะประชากรของผู้เข้าร่วมการชุมนุม แต่ก็มีผู้เข้าร่วม Black Bloc จำนวนไม่น้อยที่อายุมากกว่า 30 ปี เรามีรายงานที่แสดงให้เห็นว่า Black Bloc มีกลุ่มคนในรุ่นยุคปี 50 - 60

            ดังนั้นเมื่อมีคนกล่าวหาว่า Black Bloc เป็นการรวมกลุ่มของอันธพาลวัยรุ่น จึงถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติทางอายุ และเป็นกระบวนการสร้างความเป็นชายขอบให้แก่ผู้คน เพราะว่าพวกเราต่อสู้ด้วยยุทธวิธีนี้บางครั้งนำไปสู่การโจมตีทรัพย์สินและความรุนแรง นักกิจกรรมส่วนหนึ่งไม่ยอมรับนักกิจกรรมที่ต่อสู้ด้วยวิธีการโจมตีทรัพย์สิน ข้อเข้าใจผิดในเรื่องที่ว่า Black Bloc เป็นกลุ่มอันตพาลวัยรุ่นนั้น เป็นข้อปฏิเสธที่ไม่มีน้ำหนักต่อปฏิบัติการและการเมืองของการต่อสู้ด้วยยุทธวิธี Black Bloc สิ่งหนึ่งที่ข้อกล่าวหาเหล่านี้ไม่ได้พูดถึงคือ พวกเราประสบความสำเร็จ พวกเราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

Black Bloc ทั้งหลาย จะต้องโจมตีทรัพย์สินใช่ไหม ?

ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ Black Bloc เมื่อครั้งประท้วง WTO ที่ซีแอตเติ้ล ( ปฐมบทของการเคลื่อนไหวในยุคใหม่  ผู้แปล ) กลุ่ม N30 ได้ทำให้ Black Bloc กลายเป็นจุดสนใจของทั่วโลก พวกเขาต่อสู้ด้วยกิจกรรมหลายรูปแบบ รวมถึงการโจมตีทรัพย์สิน นั่นไม่ใช่สิ่งทำโดยไร้เหตุผล หรือการทำลายทรัพย์สินของรัฐอย่างไร้เดียงสา แต่มันกระทำโดยเหตุผลทางการเมือง อย่างไรก็ดีไม่ใช่ว่ากลุ่ม N30 ทุกคนจะโจมตีทรัพย์สิน มีเพียงกลุ่มที่มาจาก Eugene Oregon

ทำไมสมาชิก Black Bloc บางคนถึงใส่หน้ากาก ( ปิดหน้า ) ?

นักอนาธิปัตย์นิยมที่ใช้ยุทธิวิธี Black Bloc แล้วสวมหน้ากากหรือปิดหน้า ด้วยเหตุผลหลายประการ เหตุผลหลักคือป้องกันไม่ให้มีภาพปรากฏในวีดีโอของตำรวจซึ่งจะนำไปสู่การกลายเป็นบุคคลในบัญชีแดงไป ซึ่งตำรวจจะใช้หลักฐานนี้ในการควบคุม และข่มขู่ไม่ให้นักกิจกรรมเหล่านั้น เข้าร่วมการชุมนุมหรือเคลื่อนไหวทางสังคม โดยตำรวจจะใช้กฎหมายเข้ามาจัดการได้

 หน้ากากหรือการคลุมหน้า สนับสนุนการไม่มีลักษณะเฉพาะและหลักความเสมอภาคของมนุษย์ แทนที่ระบบที่มีผู้นำ การตะโกนคำขวัญของกลุ่มผู้ประท้วงผ่านเครื่องขยายเสียง  ด้วยการที่ให้ในกลุ่มตัดสินใจด้วยตนเอง พวกเราป้องกันต่อการแสดงอัตลักษณ์บุคคล ในกลุ่มผู้ที่ต้องการต่อสู้ด้วยวิธีการที่ขัดต่อกฎหมาย และเพื่อให้สามารถหลุดรอดเพื่อต่อสู้ต่อไปได้อีก ท้ายที่สุด มาจากงานเขียนชิ้นหนึ่งของรองผู้บังคับการมาร์กอส ( โฆษกของขบวนการ ZAPATISTA ที่เป็นแรงบันดาลใจของกลุ่มเคลื่อนไหวบางกลุ่มในการเคลื่อนไหวทางต่อต้านทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ทั่วโลก เอ้อ หนึ่งในนั้นมีผมรวมอยู่ด้วย ฮ่าๆ  ๆ อ่านเรื่องของพวกเขาได้ที่นี่ครับ ซาปาติสต้า: การปฏิวัติของวันพรุ่งนี้  - ผู้แปล ) ในกลุ่มอนาธิปัตย์นิยม Black Bloc บางคนก็ไม่ใส่หน้ากากหรือปิดหน้าในกลุ่มหรอก เพียงแต่พวกเราเป็นส่วนหนึ่งของคนที่ “ ออกไปจากความโดดเด่น ” ( ผมว่าอ่านเรื่องนี้จากบทความนี้ดีกว่านะ ผมแปลไม่เข้าท่าเท่าเขาหรอก เพราะคำของเขาสวยมาก ฮ่าๆ ๆ รองผู้บัญชาการมาร์กอส:ชายไร้ใบหน้าหลังหน้ากากสกี  )

ตัวอย่างของยุทธวิธีแบบ  Black Bloc มีอะไรบ้าง ?

                ยุทธวิธีเปลี่ยแปลงจาก Black Bloc สู่ Black Bloc โดยปรกติจะรวมถึง การไม่ให้ถูกจับกุม และการการคล้องแขน การไม่ให้ถูกจับ จะอยู่ในกลุ่มที่ของคนที่ไม่ต้องการจะถูกจับตัว ใช้ได้ดีในกรณีที่เรามีจำนวนคนมากกว่าตำรวจ ที่ได้ผลเพราะตำรวจจะตกใจกับการที่นักกิจกรรมพยายามที่จะปลดปล่อยใครบางคน ส่วนการคล้องแขนหรือการล๊อค ช่วยให้กลุ่มอยู่ร่วมกัน และทำให้ตำรวจมาจับใครหรือพาใครสักคนในกลุ่มไปได้ยากขึ้น

( ท้ายเรื่อง สิ่งที่ผมแปลและเรียบเรียงมานั้น เกิดจากการตีความของผมนะครับ ที่สำคัญผมไม่เก่งภาษาอังกฤษขนาดแปลออกแล้วตรงเป๊ะ แต่เก็บรวบรวมเอาประเด็นหลัก ๆ มา ผมเอามาจาก ถามตอบเกี่ยวกับ Black Bloc มา มันง่ายดีสำหรับผมครับ ดูภาษาอังกฤษที่นี่ก็จะดีครับ http://www.infoshop.org/blackbloc_faq.html )


Credit

http://www.infoshop.org/blackbloc_faq.html
- user : Ngaochan


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น