11.30.2556

The circle A



 The circled-A

The circled - A ( มันยังไม่มีคำเรียกที่เหมาะสมเป็นภาษาไทย ผมขอใช้ภาษาอังกฤษไปก่อน ) เป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับความนิยมมากกว่า ธงดำ และธงแดงดำ ( อาจจะเนื่องจากว่ามันง่ายที่จะเอาไปทำเป็น graffiti- graffiti ก้อเหมือนกันที่ยังไม่มีคำแปลเป็นภาษาไทย ส่วนใหญ่ใช้ทับศัพท์ไปเลย ตัวอย่างของกราฟฟิติ คือการพ่นสีเป็นรูปหรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ ตามกำแพง จริงมีบทความเกี่ยวกับกราฟฟิติ ไว้ผมจะเอามาโพสต์ให้อ่านกัน )

 Peter Marsall ได้เขียนถึงที่มาที่ไป สัญลักษณ์ดังกล่าวนี้น่าจะมาจากงานเขียนของ Proudhon  ที่ชื่อ " Anarchy is Order. " ขณะเดียวกัน Peterson ให้ความเห็นว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของ เอกภาพและความตกลงปลงใจ ( a symbol of unity and determination )  ( อันนี้ไม่แน่ใจ เพราะ determination ของสายอนาคิสม์ยุคนี้มักจะพูดถึงการจัดการตัวเอง ด้วย แบบว่าไม่แม่นภาษาอังกฤษจริง ๆ เล้ย เฮ้อ ) ซึ่งเกิดมาจากแนวคิดในประกาศแนวทางสมานฉันท์อนาธิปัตย์นิยมสากล


                อย่างไรก็ดีที่มาของสัญลักษณ์นี้ก็ยังไม่ชัดเจนมากนัก หลายแนวคิดระบุว่า สัญลักษณ์นี้เริ่มต้นจากกลุ่มพั๊งค์ในช่วงปี 1970  แต่ก็สามารถมองย้อนกลับไปในยุคแรกจากงานของ Peter Marsall ที่อ้างว่าสัญลักษณ์นี้เกิดจากคำขวัญของ พรูดองส์ ที่กล่าวว่า อนาธิปไตยคือแบบแผน ( Anarchy is Order ) แล้วกลายเป็นที่มา The circled - A ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก แต่มันก็ไม่ใช่การปรากฏตัวครั้งแรกของสัญลักษณ์นี้ ในเดือนพฤศจิกายน 1956 กลุ่ม Alliance Ouvriere Anarchiste ( AOA ) ที่ก่อตั้งขึ้นที่กรุงบัสเซล ก็ใช้สัญลักษณ์นี้

 และหากดูในสารคดีของ BBC ในช่วงสงครามกลางเมืองสเปน ( เรื่องนี้หากใครอยากรู้เรื่องสงครามกลางเมืองสเปน ที่เป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของกลุ่มอนาปัตย์นิยม ผมมีหนังสือแนะนำเล่มหนึ่งชื่อว่า แด่คาโทโลเนีย เป็นงานเขียนของ จอร์จ ออร์เวย์ คนที่เขียน Animal Farm หรือที่มาที่ไปของคำว่าBig Brother หนังสือนี้เก่าพอสมควรครับแปลออกมาประมาณปี 2523 ถ้าจำไม่ผิด เอาไว้ผมจะหาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ ) ทหารที่เป็นสมาชิกของกลุ่มอนาธิปัตย์นิยม ก็ใช้สัญลักษณ์นี้ติดบนหมวกเช่นกัน  นี่เป็นเพียงความรับรู้เพียงเล็กน้อยถึงที่มีที่ไปของ The circled - A Cycle A

ขอโทษนะครับที่เรียบเรียงนานไปหน่อย เนื่องจากงานประจำและไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษ แล้วออกมาแบบไม่ค่อยเข้าท่านัก ผมกำลังคิดจะแปล Black Block อย่างง่าย เพื่อจะได้ทำความเข้าใจแบบเร็ว ๆหนะครับ มีใครสนใจอยากตำหนิติเตียนหรือซักถามอะไรก็ช่วย ๆ กันแลกเปลี่ยนนะครับ


Credit

- user : Ngaochan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น